Trường Tiểu học Ea Dáh hiện đang có 415 học sinh, phần lớn là con em dân tộc Chứt, H’Mông, Tày, Nùng, Thái, Ê-đê và Mường là những cộng đồng vốn gắn bó lâu đời với miền cao nguyên Tây Nguyên. Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các em từ lớp 3 đến lớp 5 bắt buộc phải hoàn thành 35 tiết Tin học mỗi năm, nhằm trang bị cho thế hệ trẻ kỹ năng cơ bản về công nghệ thông tin. Nhà trường đã khắc phục khó khăn bằng cách kết nối điện lưới, Internet và bố trí một giáo viên Tin học có chuyên môn, song thực tế cơ sở vật chất lại vô cùng thiếu thốn. Phòng Tin học chỉ có vỏn vẹn 4 bộ máy tính cũ kỹ, thường xuyên hỏng hóc, buộc mỗi nhóm 7–8 em phải luân phiên để sử dụng chung một chiếc máy. Điều này khiến tiết thực hành trở nên quá ngắn ngủi, các em chủ yếu chỉ quan sát giáo viên thao tác trên màn hình, phần lớn chỉ được học lý thuyết. Trong suốt 35 phút của một tiết học, cơ hội mỗi học sinh được trực tiếp làm quen và trải nghiệm gần như không đủ, khiến khả năng làm quen và phát triển tư duy, kỹ năng tin học bị hạn chế trầm trọng. Tình trạng này vô cùng bất lợi, đặc biệt với những em nhỏ vùng sâu, vùng xa, nơi các em hiếm khi có cơ hội tiếp xúc với máy tính và Internet ngoài giờ lên lớp, dẫn đến khoảng cách ngày càng lớn so với bạn bè trên khắp cả nước.
Trường Tiểu học Ea Dáh hiện đang có 415 học sinh
Trường Tiểu học Xuân Chinh, nép mình giữa những cánh rừng nguyên sinh và đồi núi cheo leo của tỉnh Thanh Hóa. Trường hiện đang có 260 học sinh, trong đó có 200 em phần lớn là con em dân tộc Thái. Và cũng nhằm trang bị những kỹ năng cơ bản về công nghệ thông tin cho học sinh, môn Tin học trở thành môn học bắt buộc, song thực tế tại Trường Tiểu học Xuân Chinh lại vô cùng khó khăn. Phòng Tin học của trường hiện trống trơn máy móc, chỉ còn bảng đen và phấn trắng, buộc thầy cô chỉ có thể giảng lý thuyết suông, trong khi 28 em mỗi lớp chỉ biết quan sát thao tác trên bảng chứ không bao giờ được trực tiếp thực hành. Tình trạng này không những làm giảm hứng thú và khả năng tiếp thu kiến thức của các em mà còn cản trở quá trình phát triển tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề. Giữa bộn bề khó khăn của miền núi Thanh Hóa, không có máy tính đồng nghĩa với việc các em bị tách biệt khỏi cơ hội tiếp xúc với thế giới số, khiến khoảng cách về kiến thức và cơ hội học tập giữa các em nơi đây và bạn bè ở thành thị ngày càng lớn dần.
Phòng Tin học chỉ có vỏn vẹn 4 bộ máy tính cũ kỹ, thường xuyên hỏng hóc
Trong đợt gây quỹ này, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia kết hợp cùng Dự án Sức Mạnh 2000 kêu gọi sự chung tay của Cộng đồng Heo Đất MoMo quyên góp 560.000 Heo Vàng. Số Heo Vàng này sẽ được Chiến dịch Chiến binh Cầu vồng và Anh Chị nuôi Dự án Nuôi Em quy đổi tương ứng với 140.000.000 đồng để trang bị 2 phòng Tin học hiện đại cho Trường Tiểu học Ea Dáh và Trường Tiểu học Xuân Chinh. Việc trang bị 2 phòng máy tính hiện đại, mỗi phòng gồm 10 -12 bộ máy tính đồng bộ, sẽ mở ra cơ hội thực hành thường xuyên cho hơn 600 học sinh của cả hai trường. Khi được ngồi trước máy và được thực hành bài giảng, môn Tin học không còn là kiến thức khô khan mà trở thành công cụ hữu ích, giúp các em phát triển tư duy logic, sáng tạo và tự tin bước vào kỷ nguyên số.
Phòng Tin học mới sẽ mở ra cơ hội thực hành thường xuyên cho hơn 600 học sinh của cả hai trường
Mỗi đóng góp dù là nhỏ nhất sẽ biến bạn thành một “Chiến binh Cầu vồng” mang đến phòng Tin học mới để giúp cho các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số cơ hội thực hành Tin học theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Dự án rất mong có được sự chung tay của cộng đồng để viết nên câu chuyện “kết nối ước mơ” cho các em học sinh vùng sâu vùng xa. Sự chung tay hôm nay chính là bàn đạp để các em bước đi vững chắc hơn trên con đường học vấn và hội nhập với thế giới số. Hãy cùng chúng tôi gieo mầm tri thức, để “Phòng Tin học cho em” không chỉ là dự án mà còn là hành trình truyền lửa cho tương lai.
Về Dự án Nuôi Em:
Xuất phát điểm từ việc xây trường mà trẻ vẫn bỏ học vì thiếu ăn nên dự án đã tiến hành Nuôi Cơm vùng cao, cụ thể, mỗi bữa cơm là 8500đ và dự án lo việc nấu đồ ăn (thông qua thầy cô) cơm thì bố mẹ các cháu nấu cho các cháu đem đi (một số địa phương đặc thù thì thầy cô giáo nấu cơm ). Dự án này thực hiện từ 2014, tuy nhiên bùng nổ vào mùa 2018-2019 khi đưa ra mô hình MỘT NGƯỜI - NUÔI MỘT CHÁU mỗi tháng 150,000, mỗi năm 1,350,000 đặc thù là tính Cá Nhân Hóa (Mỗi người nuôi đều biết mặt mũi, thông tin, sđt bố mẹ thầy cô già làng trưởng bản, hiệu trưởng, Phòng giáo dục và Được lên thăm các cháu 3 lần/năm) + Tính lan tỏa + Tính bền vững. Tìm hiểu thêm tại http://nuoiem.com.
Về Trung tâm Tình nguyện Quốc gia:
Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (VVC) do TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập, là tổ chức cấp Quốc gia nhằm mục tiêu thúc đẩy, hỗ trợ và điều phối hoạt động tình nguyện vì sự phát triển ở Việt Nam. VVC Cung cấp đầy đủ thông tin về mọi hoạt động tình nguyện, tập huấn, hội thảo, hội nghị, diễn đàn thanh niên về các vấn đề xã hội trong nước và quốc tế. Là cầu nối giữa những tổ chức xã hội và những người đam mê tình nguyện.
Về dự án Sức mạnh 2000:
Là một dự án gây quỹ xây trường được khởi xướng và điều hành bởi anh Hoàng Hoa Trung - Forbes 30 Under 30 2020, Gương mặt trẻ Việt Nam Tiêu biểu 2019. Tính tới tháng 2/2021, dự án đã xây dựng thành công gần 130 điểm trường, nhà nội trú, nhà hạnh phúc, cầu dân sinh ở các tỉnh vùng cao, giúp hơn 7000 trẻ em được đến trường. Tìm hiểu về dự án thêm tại: http://sucmanh2000.com