Ở nơi núi rừng heo hút của tỉnh Thanh Hóa, vẫn còn rất nhiều em nhỏ đang miệt mài đến trường trong điều kiện vô cùng thiếu thốn. Các em học sinh vùng cao không chỉ phải vượt qua những con đường đến lớp đầy sỏi đá, mà còn đang học tập trong những lớp học tạm bợ; có những điểm trường còn không điện, không mạng, và hoàn toàn chưa một lần được chạm tay vào chiếc máy vi tính.
Môn Tin học trở thành một khó khăn đối với nhiều điểm trường vùng cao
Trong khi đó, ngoài kia, thế giới đang từng ngày thay đổi, công nghệ đang len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống. Nhưng ở nơi vùng cao khó khăn này, “tin học” vẫn là một khái niệm xa vời, chỉ có trong sách giáo khoa. Các em học sinh nơi đây vẫn chỉ biết đến vi tính qua lời giảng của thầy cô, hoặc qua những hình vẽ đơn sơ trên bảng. Làm sao các em có thể bắt kịp thời đại, nếu ngay cả những kỹ năng đơn giản nhất về máy tính, hành trang không thể thiếu trong tương lai vẫn còn là điều xa xỉ.
Hầu hết đa số các trường đều chưa được tiếp cận với các phòng học tin hoặc có thì cũng hết sức sơ sài, máy móc cũ kỹ ko còn đảm bảo
Thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là thế nhưng nhiều thầy cô giáo vẫn quyết tâm bám bản, bám trường để mang những con chữ, tri thức tới các em học sinh nơi đây, Các thầy cô vừa phải dạy học, chăm sóc các em vừa phải tham gia giúp đỡ, vận động đồng bào dân tộc thiểu số bỏ các hủ tục, tập tục xấu, đưa con em đến trường.
Theo thông tin từ thầy cô trên địa bàn, tình hình giáo dục của các em học sinh đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc trang bị tài liệu, sách vở, đồ dùng và đặc biệt là các trang thiết bị gần như chưa có hoặc chỉ có sơ sài. Hầu hết đa số các trường đều chưa được tiếp cận với các phòng học tin hoặc có thì cũng hết sức sơ sài, máy móc cũ kỹ ko còn đảm bảo. Đó là một điều rất thiệt thòi đối với các em nhỏ nơi đây, các em sẽ bị hạn chế đi những cơ hội được tiếp cận những kiến thức mới hay những cơ hội được học, tiếp xúc với công nghệ hiện đại.
Dự án dự tính sẽ mua 20 - 25 bộ máy tính phù hợp với công năng và nhu cầu của Trường Tiểu học Cẩm Quý
Chính vì vậy, Công ty TNHH DNXH Thanh thiếu niên Việt Nam phát động chiến dịch “Phòng Tin Học Cho Em”, với mong muốn trao tặng, lắp đặt phòng máy tính cơ bản cho các em học sinh tại trường Tiểu học Cẩm Quý. Mỗi chiếc máy tính được trao tặng sẽ là một bước tiến đưa các em gần hơn với thế giới. Một phòng tin học dù nhỏ bé, nhưng sẽ là cầu nối giữa tri thức và ước mơ, nơi các em không chỉ học chữ, mà còn học làm người công dân thời đại số.
Thấu hiểu những khó khăn của các em nhỏ nơi vùng cao và tinh thần hiếu học của tập thể cô trò trường Tiểu học Cẩm Quý của tỉnh Thanh Hóa, Công ty TNHH DNXH Thanh thiếu niên Việt Nam kêu gọi sự chung tay của Cộng đồng Người dùng Siêu ứng dụng MoMo quyên góp 200.000.000 đồng. Số tiền này sẽ được sử dụng để mua sắm các bộ máy tính phù hợp với công năng, cấu hình, chi phí lắp đặt, bảo trì định kỳ, dự kiến 20 - 25 bộ máy tính. Từ đó giúp các em học sinh được tiếp cận với những kiến thức mới, tri thức nhân loại và đặc biệt các em sẽ có cơ hội học tập các trang thiết bị hiện đại.
Thông qua phòng học tin, các em sẽ được trải nghiệm nhiều hình thức học tập mới, được tiếp xúc, tìm hiểu sâu hơn về thế giới bên ngoài. Đó là những yếu tố then chốt trong việc xây dựng và phát triển khả năng học tập ở trẻ. Đồng thời đây cũng là cơ hội để các em tiếp xúc với thế giới, trí thức mới mẻ, đó là chìa khóa để các em trang bị cho mình những hành trang vào đời và chinh phục ước mơ của bản thân, làm giàu cho chính mình, gia đình và xã hội sau này. Dự kiến phòng học tin sau khi lắp đặt sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 700 - 800 em/năm, tương đương khoảng 5.000 lượt em học sinh.
Về VYSE:
Là một doanh nghiệp xã hội được thành lập với mục tiêu giúp đỡ các em nhỏ, các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế trong cộng đồng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng hướng tới việc hỗ trợ y tế, giáo dục, an sinh xã hội nhằm giúp đỡ các tỉnh vùng cao, khu vực vùng sâu vùng xa khó khăn. Thông qua những phần việc, hoạt động cụ thể để mang đến lợi ích cho người dân và các em nhỏ, để từ đó cải thiện dần về đời sống, tinh thần cho người dân vùng cao, khu vực khó khăn.