Ở những ngôi trường tiểu học vùng sâu vùng xa, nơi phần lớn học sinh là con em dân tộc thiểu số, việc tiếp cận tri thức công nghệ còn vô cùng hạn chế, đặc biệt là những khó khăn khi học môn Tin học. Trong 35 phút của một tiết học Tin học, các em chỉ có thể ngồi quan sát giáo viên thao tác nhanh chóng trên màn hình, rồi ghi chép lại từng bước một cách thụ động. Điều đó khiến các em không thể hình thành kỹ năng, không được rèn luyện khả năng tư duy logic và thao tác thực hành những yếu tố cốt lõi để bước vào thế giới công nghệ. Sự chênh lệch về cơ hội học tập không chỉ ảnh hưởng đến hiện tại mà còn để lại hệ quả lâu dài, bởi Tin học giờ đây không chỉ là môn học, mà còn là cánh cửa dẫn các em đến với kho tri thức của nhân loại.
Các em học sinh vui chơi tại Trường PTDTBT TH&THCS Đak Smar
Trường PTDTBT TH&THCS Đak Smar, xã Kbang, tỉnh Gia Lai, hiện có 402 học sinh, trong đó phần lớn là học sinh dân tộc Bana. Tuy đã được đưa môn Tin học vào giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng phòng Tin học của trường hoàn toàn chưa có máy tính. Với 215 em học sinh khối 3, 4, 5 cần thực hành mỗi năm 35 tiết, việc chỉ được nghe lý thuyết đã khiến các em gần như mất đi cơ hội học tập đúng nghĩa. Nhưng thực tế, 215 em học sinh khối 3, 4, 5 của trường chỉ có thể nhìn thoáng qua thao tác của giáo viên mà không hề có cơ hội thực hành. Ở một nơi mà ngoài giờ học, các em hầu như không có phương tiện nào khác để tiếp cận công nghệ, điều này đồng nghĩa với việc các em gần như bị bỏ lại phía sau trong cuộc hành trình tri thức thời đại số.
Không chỉ riêng Đak Smar, tại Trường Tiểu học Tân Hưng (tỉnh Tây Ninh), nơi có 596 học sinh, trong đó 432 em là con em đồng bào dân tộc Chăm cũng chưa được đáp ứng đầy đủ về nhu cầu học tập. Thực trạng thiếu máy tính khiến kết quả môn Tin học chỉ đạt hiệu quả rất hạn chế. Trường đã có một số máy tính cũ, nhưng số lượng quá ít so với sĩ số lớp trung bình gần 30 học sinh, khiến mỗi em chỉ có vài phút thực hành trong suốt cả tiết học. Không những vậy, nhiều máy đã hỏng hóc, chạy chậm, thậm chí không thể khởi động, dẫn đến tình trạng giáo viên phải chia lớp thành nhiều nhóm để luân phiên nhau học, mất nhiều thời gian và giảm chất lượng dạy học. Các em học sinh ở vùng biên giới, vùng dân tộc không chỉ thiếu cơ hội tiếp cận công nghệ, mà còn thiếu cả môi trường học tập hiện đại điều vốn dĩ cần thiết để hình thành kỹ năng và mở rộng tư duy.
Thực trạng thiếu máy tính tại Trường Tiểu học Tân Hưng
Việc xây dựng và trang bị phòng Tin học mới cho Trường PTDTBT TH&THCS Đak Smar (Gia Lai) và Trường TH Tân Hưng (Tây Ninh) là vô cùng cấp thiết. Đó không chỉ là việc bổ sung vài dãy máy tính, mà còn là trao cho học sinh nơi đây chiếc chìa khóa để mở ra thế giới rộng lớn bên ngoài bản làng. Vì vậy, Quỹ bảo trợ Trẻ em Việt Nam kêu gọi sự chung tay của Cộng đồng Người dùng Heo Đất MoMo cùng chung tay quyên góp 1.289.000 Heo Vàng. Số Heo Vàng sẽ được nhà tài trợ là Top CV quy đổi tương ứng với 128.900.000 đồng để trao tặng 2 phòng tin học cho Trường PTDTBT TH&THCS Đak Smar và Trường TH Tân Hưng. Dự án dự kiến sẽ giúp hơn 1.000 em nhỏ nơi đây được tiếp cận với máy tính, đó là hy vọng, là niềm tin và chính là cơ hội thay đổi tương lai.
Một phòng Tin học được trang bị đầy đủ máy tính sẽ giúp các em được thực hành, được làm quen với công nghệ, được bước những bước đầu tiên vững chắc vào hành trình học tập suốt đời. Mỗi sự đóng góp, dù nhỏ bé, đều góp phần thắp sáng ước mơ đến trường và trao cơ hội học tập công bằng cho hàng trăm em nhỏ ở khác vùng khó khăn. Những chiếc máy tính sẽ không chỉ là công cụ, mà còn là biểu tượng của niềm tin, của sự quan tâm và tình yêu thương từ cộng đồng.
Về Top CV:
TopCV Việt Nam là công ty tiên phong trong lĩnh vực HR Tech (công nghệ nhân sự) tại Việt Nam, với 9.000.000+ người dùng và 200.000+ doanh nghiệp uy tín tin dùng.
Sau hơn 10 năm nghiên cứu, hình thành và phát triển, TopCV tin rằng nếu vòng tròn tiếp lợi thế ngày càng được lan tỏa trên quy mô lớn, hướng đến cộng đồng sâu hơn thì sẽ có thêm nhiều chuỗi giá trị vô biên được kiến tạo. Trên tinh thần đó, TopCV thành lập Quỹ TopCV Tiếp Lợi Thế, khởi động bằng sự hợp tác với Hệ sinh thái Nuôi Em trong hai dự án: “Nuôi Em” và “Phòng Tin Học Cho Em”, góp phần chắp cánh ước mơ học tập cho trẻ em vùng sâu vùng xa.
Đây là những bước đi đầu tiên trong hành trình dài đầy ý nghĩa nơi TopCV sẽ từng bước kiến tạo giá trị tích cực cho cộng đồng. TopCV kỳ vọng, những hoạt động trong tương lai của Quỹ sẽ trở thành nguồn cảm hứng khơi dậy tinh thần thiện nguyện và tương trợ lẫn nhau, để lợi thế tiếp thêm lợi thế, yêu thương tiếp nối yêu thương.
Về Quỹ bảo trợ Trẻ em Việt Nam:
- Phương châm hoạt động: “Tận tâm – Minh bạch – Kịp thời – Cùng tham gia”
- Sứ mệnh: Quỹ BTTEVN thực hiện sứ mệnh là cầu nối giữa những tấm lòng vàng với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên phạm vi toàn quốc. Quỹ BTTEVN là một mắt xích quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.
- Tầm nhìn: Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tạo môi trường bình đẳng để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn được phát triển toàn diện.