Thời gian gần đây, MoMo ghi nhận nhiều trường hợp giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dùng với kịch bản ngày càng tinh vi.
Các hình thức lừa đảo phổ biến
- Giả mạo Công an, Viện Kiểm sát, cơ quan nhà nước: Kẻ gian gọi điện hoặc video call, mặc sắc phục giả, đe dọa bạn liên quan đến một vụ án nghiêm trọng. Chúng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản “phục vụ điều tra”, sau đó tiếp tục dụ dỗ bạn vay tiền từ các công ty tài chính và chuyển cho chúng để chiếm đoạt toàn bộ.
- Mạo danh công ty tài chính uy tín: Kẻ gian lập trang/tài khoản giả mạo các công ty tài chính trên mạng xã hội, quảng cáo gói vay lãi suất thấp, nợ xấu vẫn vay được... Sau đó, chúng dụ dỗ bạn tải ứng dụng độc hại hoặc chuyển các loại "phí duyệt vay," "phí xác minh" để được giải ngân.
- Chiếm đoạt khoản vay hợp pháp: Kẻ gian mạo danh nhân viên, hướng dẫn bạn vay tiền từ các đơn vị uy tín. Ngay khi tiền về tài khoản, chúng dụ dỗ bạn chuyển toàn bộ số tiền đó cho chúng bằng nhiều lý do khác nhau.
MoMo KHẲNG ĐỊNH:
- MoMo không yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu, mã OTP dưới bất kỳ hình thức nào.
- MoMo không yêu cầu người dùng chuyển tiền đến tài khoản khác vì bất kỳ lý do nào.
- Ứng dụng chính thức và duy nhất của MoMo có tên là "MoMo - Trợ Thủ Tài Chính với AI", được phát hành trên App Store (iOS) và Google Play (Android).
Dưới đây là một số quy tắc an toàn để không rơi vào bẫy vay tiền online, người dùng cần lưu ý:
- Không bao giờ chuyển tiền trước để được vay.
- Chỉ vay tại các tổ chức tín dụng uy tín có giấy phép hoạt động từ Ngân hàng Nhà nước.
- Không cài ứng dụng từ đường dẫn/tệp tin lạ được gửi qua điện thoại/tin nhắn/mạng xã hội; chỉ sử dụng ứng dụng đã phát hành chính thức trên App Store và Google Play.
- Tự tìm hiểu kỹ thông tin trước khi vay: Đọc kỹ điều khoản, phí phạt, thời gian vay, điều kiện giải ngân...
- Bộ Công an nêu rõ, cơ quan Công an các cấp khi làm việc, xác minh, điều tra với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ có cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, triệu tập gửi đến chính quyền địa phương, địa chỉ công ty, thân nhân gia đình và người mà cơ quan công an muốn làm việc. Tuyệt đối không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội (tham khảo thêm thông tin chi tiết tại: https://vov.vn/phap-luat/mao-danh-cong-an-de-lua-dao-voi-thu-doan-vo-cung-tinh-vi-post1146475.vov)
Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, người dùng cần thực hiện các hành động sau:
- Ngừng ngay giao dịch và chặn liên lạc với đối tượng nghi vấn.
- Lưu lại toàn bộ bằng chứng: tin nhắn, số tài khoản, số điện thoại, đường link liên quan.
- Báo ngay cho Cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với MoMo qua các kênh hỗ trợ chính thức dưới đây.
- Hotline 24/7: 1900 5454 41 (1.000đ/phút)
- Email: [email protected]
- Trung tâm Trợ giúp ngay trong ứng dụng MoMo: Chọn “Tôi” trên màn hình chính MoMo > Chọn “Trung tâm trợ giúp”.
- Website: https://www.momo.vn