Khi sở hữu một chiếc xe ô tô, việc mua bảo hiểm xe ô tô là điều cần thiết để bảo vệ tài sản và đảm bảo an toàn của chủ xe khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố như xe bị trầy xước, nhiều người vẫn còn băn khoăn về quy trình bồi thường và cách bảo hiểm ô tô đền bù. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những thông tin cần biết về quy trình đền bù của bảo hiểm ô tô!

Quy trình đền bù bảo hiểm ô tô có thể khác nhau tùy theo từng công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, dưới đây là một quy trình phổ biến mà nhiều công ty bảo hiểm thường áp dụng:

  • Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu.
  • Bước 2: Giám định tổn thất.
  • Bước 3: Chọn phương án khắc phục tốt nhất.
  • Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ, xử lý bồi thường.

1. Tiếp nhận yêu cầu

Đối với chủ xe:

Khi xảy ra tổn thất, chủ xe liên hệ với Số điện thoại đường dây nóng được in trên Giấy chứng nhận Bảo hiểm (GCNBH) hoặc liên hệ với cán bộ kinh doanh (đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho chủ xe) để yêu cầu hỗ trợ.

Lưu ý: Chủ xe bắt buộc phải khai báo với nhà cung cấp bảo hiểm và cơ quan chức năng trong các trường hợp sau:

  • Tổn thất liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với bên thứ ba.
  • Nguyên nhân dẫn đến tổn thất khó xác định hoặc cán bộ xử lý bồi thường thiếu căn cứ để xác định nguyên nhân tổn thất.
  • Giá trị ước tính tổn thất trên 5 triệu đồng trừ những tổn thất có tính đơn lẻ (đá văng, vỡ kính hoặc đèn… ).

Ngoài ra, chủ xe cũng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cơ bản của xe gồm: đăng ký, đăng kiểm, chứng minh nhân dân, bằng lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm,…

Đối với nhà cung cấp bảo hiểm: 

Khi tiếp nhận yêu cầu xử lý bồi thường nêu trên, cán bộ tiếp nhận yêu cầu sẽ:

  • Ghi nhận một số thông tin cơ bản của chủ xe như: Tên, số điện thoại, số giấy chứng nhận bảo hiểm.
  • Chuyển tiếp thông tin của chủ xe đến bộ phận xử lý bồi thường của đơn vị đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm. Ngoài ra, cán bộ tiếp nhận cũng có thể cung cấp thông tin đầu mối xử lý bồi thường tại đơn vị để chủ xe liên hệ trực tiếp.

2. Giám định tổn thất

Ngay khi và sớm nhất có thể không quá 24 giờ sau khi nhận được thông báo tổn thất, Cán bộ Giám định Bồi thường sẽ đến hiện trường tai nạn/sự cố để nắm bắt thông tin và điều tra tai nạn tại hiện trường, trừ một số trường hợp:

  • Do điều kiện khách quan không thể tới hiện trường để giám định.
  • Tổn thất đơn giản dễ xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại.
  • Vụ tai nạn đã được Cảnh sát giao thông giải quyết theo quy định của pháp luật.

Phí giám định tổn thất của xe sẽ hoàn toàn do phía bảo hiểm chịu trách nhiệm, quý khách sẽ không phải mất thêm khoản chi phí nào về giám định xe.

3. Chọn phương án khắc phục tốt nhất

Sau khi giám định tổn thất của xe, nhà cung cấp bảo hiểm sẽ tiến hành lựa chọn phương án bồi thường hợp lý nhất:

Đối với trường hợp khắc phục sửa chữa:

  • Nếu sửa chữa chính hãng thì chi phí sẽ căn cứ trên bảng giá của hãng.
  • Nếu sửa chữa tại đơn vị sửa chữa không phải chính hãng thì chủ xe và đơn vị sửa chữa sẽ phải thỏa thuận thống nhất giá theo giá thị trường trước khi sửa chữa.
  • Trường hợp chủ xe ô tô không mua điều khoản bổ sung “Lựa chọn cơ sở sửa chữa”: Bảo hiểm sẽ chỉ định Đơn vị sửa chữa. 
  • Trong trường hợp khách hàng không đồng ý sửa chữa tại đơn vị do bảo hiểm chỉ định, chủ xe được lựa chọn sửa chữa tại một đơn vị sửa chữa khác. Phần chi phí tăng thêm do lựa chọn đơn vị sửa chữa khác sẽ do chủ xe chịu trách nhiệm thanh toán.

Đối với trường hợp bồi thường bằng tiền:

  • Trường hợp này áp dụng với những bộ phận tài sản dễ đánh giá thiệt hại, nhưng trên thị trường không có để thay thế.
  • Chủ xe bị tai nạn ở khu vực không có xưởng dịch vụ đảm bảo chất lượng, tiến độ thay thế trong khi cần phải giải quyết tổn thất ngay.

4. Hoàn thiện hồ sơ bồi thường bảo hiểm 

Trong quá trình và kết thúc xử lý bồi thường bảo hiểm vật chất xe ô tô, chủ xe cần thực hiện và phối hợp theo sự chỉ dẫn của cán bộ giám định bồi thường để phía bảo hiểm hoàn thiện và kết thúc hồ sơ vụ bồi thường nhanh nhất và đơn giản nhất.

Mua Bảo hiểm Vật chất Ô tô trên MoMo, bồi thường nhanh chóng, tham gia dễ dàng:

Mua Bảo hiểm Vật chất Ô tô trên MoMo giúp rút ngắn thời gian và đơn giản hóa quy trình thẩm định và cấp đơn bảo hiểm cho khách hàng nhờ những lợi ích sau:

  • Tiện lợi và nhanh chóng: Mua bảo hiểm ô tô điện tử trên MoMo giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Bạn có thể mua, nhận giấy chứng nhận hợp đồng tức thì và thanh toán bảo hiểm ngay trên MoMo mà không cần đến trực tiếp công ty bảo hiểm hoặc phải thực hiện thủ tục giấy tờ phức tạp. 
  • Nhận báo giá ngay lập tức, bảo vệ nhanh chóng hơn: MoMo cung cấp các gói bảo hiểm vật chất xe ô tô từ nhiều công ty bảo hiểm uy tín, giúp bạn lựa chọn một gói phù hợp với nhu cầu của mình. Bạn có thể so sánh các gói bảo hiểm và nhận được báo giá ngay lập tức từ các công ty khác nhau. XEM CHI TIẾT BÁO GIÁ TẠI ĐÂY.
  • Giám định xe online bằng công nghệ AI:  Sử dụng AI trong giám định xe giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Các hệ thống AI có khả năng tự động xử lý và phân loại thông tin về xe, từ đó nhanh chóng đưa ra kết quả giám định mà không cần phải thực hiện thủ công.
  • Dịch vụ giải quyết bồi thường nhanh chóng: MoMo cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7 thông qua nhiều kênh liên lạc, bao gồm điện thoại, email và trò chuyện trực tuyến. Bạn có thể nhờ hỗ trợ từ đội ngũ chuyên viên để giải đáp các thắc mắc hoặc xử lý vấn đề liên quan đến bảo hiểm.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến quy trình đền bù bảo hiểm ô tô, hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quyền lợi cũng như cách xử lý tổn thất khi gặp sự cố liên quan đến ô tô. Đừng quên theo dõi MaMa Bảo hiểm để cập nhật những giải-đáp thêm về bảo hiểm, cũng như những ưu đãi khi mua Bảo hiểm nhé!

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút)
  • Email: [email protected]
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.