Tại nhiều vùng cao của nước ta, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, việc học Tin học - một kỹ năng thiết yếu trong thời đại số vẫn là điều xa vời với nhiều em nhỏ. Hai ngôi trường tiêu biểu cho thực trạng ấy là Trường Tiểu học Hà Giang (xã Hà Long, tỉnh Thanh Hóa) và Trường PTDTBT THCS Tiên Nguyên (xã Tiên Nguyên, tỉnh Tuyên Quang). Ở Trường Tiểu học Hà Giang, với gần 400 học sinh, trong đó 314 em sẽ được hưởng lợi trực tiếp nếu có phòng Tin học, nhà trường đã có sẵn cơ sở vật chất khang trang, bàn ghế, điện lưới và mạng internet ổn định. Tuy nhiên, phòng học lại hoàn toàn trống trơn, chưa có chiếc máy tính nào để các em thực hành. Trong khi đó, Trường PTDTBT THCS Tiên Nguyên, nơi 313 học sinh dân tộc Dao đang theo học cũng chỉ có 08 máy tính cho toàn trường. Các em học sinh từ khối 6 đến khối 9 phải thay nhau học thực hành, nhiều tiết học chỉ dừng lại ở việc nghe giảng lý thuyết mà không thể tự mình thao tác.
Trường Tiểu học Hà Giang và Trường PTDTBT THCS Tiên Nguyên thiếu máy tính thực hành môn Tin học nên nhiều tiết học chỉ dừng lại ở việc nghe giảng lý thuyết mà không thể tự mình thao tác
Không riêng hai ngôi trường ấy, ở nhiều khu vực miền núi, việc học Tin học vẫn gặp vô vàn rào cản. Cơ sở vật chất nghèo nàn khiến thầy cô không đủ công cụ giảng dạy, học sinh chỉ có thể “học công nghệ bằng lời nói” thay vì bằng hành động. Những tiết học vốn cần sự tương tác, khám phá và trải nghiệm nay chỉ còn là những giờ ghi chép, quan sát và tưởng tượng. Sự thiếu thốn ấy khiến các em bị bỏ lại phía sau trong hành trình hội nhập số, khi kỹ năng tin học ngày càng trở thành yêu cầu cơ bản của giáo dục và nghề nghiệp trong tương lai.
Chung tay gây quỹ trao gặp máy tính giúp nâng cao hiệu quả môn Tin học
Tại Trường Tiểu học Hà Giang, nhiều em phải đi bộ quãng đường dài gần 3km để đến lớp, nhưng vẫn kiên trì học tập dù chưa một lần được chạm tay vào bàn phím. Còn ở Trường THCS Tiên Nguyên, do thiếu thiết bị, giáo viên buộc phải chia nhóm 4 - 5 học sinh trên cùng một máy tính, khiến việc học thực hành gần như không hiệu quả. Dù cả hai trường đều đã cố gắng khắc phục, xây dựng phòng học kiên cố, đầu tư hệ thống điện an toàn và mạng internet nhưng việc thiếu thiết bị đã trở thành rào cản lớn khiến môn Tin học chỉ còn là khái niệm trên giấy.
Người dân địa phương đa phần làm nông, thu nhập bấp bênh, cuộc sống chỉ đủ lo cho miếng ăn hằng ngày. Nhà trường dù đã nỗ lực hết sức nhưng vẫn không thể tự mình đầu tư trang thiết bị đắt đỏ. Chính vì vậy, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam kết hợp cùng Dự án Ánh sáng núi rừng tha thiết kêu gọi sự chung tay của Cộng đồng Người dùng Siêu ứng dụng MoMo cùng 150.000.000 đồng để trao tặng máy tính cho Trường Tiểu học Hà Giang và Trường THCS Tiên Nguyên.
Việc trang bị thêm phòng Tin học với đầy đủ máy tính không chỉ là nhu cầu cấp thiết, mà còn là món quà vô giá đối với thầy và trò nơi đây. Khi có đủ máy tính, các em sẽ được tiếp cận tri thức công nghệ một cách trực quan, được rèn luyện kỹ năng thao tác, tư duy logic, và nuôi dưỡng ước mơ vươn xa hơn khỏi bản làng. Một phòng học Tin học đạt chuẩn sẽ không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn mở ra cánh cửa tương lai cho hàng trăm em nhỏ, những người đang mang trong mình khát vọng đổi thay. Hãy chung tay cùng chúng tôi, để mỗi chiếc máy tính trao đi là một cơ hội học tập được mở ra, là niềm hy vọng về một thế hệ học sinh vùng cao tự tin hơn, vững vàng hơn trên hành trình hội nhập.
Về Quỹ bảo trợ Trẻ em Việt Nam:
- Phương châm hoạt động: “Tận tâm – Minh bạch – Kịp thời – Cùng tham gia”
- Sứ mệnh: Quỹ BTTEVN thực hiện sứ mệnh là cầu nối giữa những tấm lòng vàng với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên phạm vi toàn quốc. Quỹ BTTEVN là một mắt xích quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.
- Tầm nhìn: Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tạo môi trường bình đẳng để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn được phát triển toàn diện.
