Ở vùng núi phía Tây của tỉnh Ninh Thuận, người đồng bào Raglai cư trú đông đúc và có nhiều nét văn hoá riêng vô cùng độc đáo. Để đến được nơi người đồng bào Raglai sinh sống, phải xuyên qua những cung đường, những con suối, phải băng qua những đoạn đèo nhỏ sâu vào rừng thẳm. Và những căn nhà sàn nhỏ ven núi hiện ra trong tầm mắt, sẽ chẳng còn âm thanh ồn ào nơi phố thị mà chỉ còn tiếng dê, cừu đi dọc con đường, tiếng suối róc rách…
Đồng bào người Raglai thường lựa chọn sống tại nơi lưng chừng đồi trong các vùng sâu
Đồng bào người Raglai thường lựa chọn sống tại nơi lưng chừng đồi trong các vùng sâu và gần với nguồn sông suối nhằm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt thường ngày. Cũng bởi vì cuộc sống có phần biệt lập, tự cung tự cấp và sống du canh du cư theo các triền núi nên đồng bào người Raglai vẫn luôn thuộc nhóm cộng đồng nghèo nhất nước ta. Họ sinh sống chủ yêu dựa vào làm nương rẫy với nguồn lương thực chính là lúa và bắp, ngoài ra họ cũng kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Do đặc điểm thổ nhưỡng và khí hậu khô nóng nên việc trồng lúa rẫy của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Bắp dễ trồng và chịu hạn hơn nên bắp là cây lương thực chính nuôi sống cộng đồng người Raglai. Một số người dân còn biết làm thủ công đan lát, rèn và làm gốm sứ để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt, những do phương thức sản xuất vẫn còn khá thô sơ nên cũng không mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Đến nay nhiều hộ dân ở đây vẫn không có việc làm và thu nhập ổn định.
Dự án “Lấn cát tạo sinh kế” góp cây giống nha đam giúp đồng bào Raglai cải thiện kinh tế
Trước những khó khăn về đời sống kinh tế của đồng bào người Raglai tại Ninh Thuận, TreeBank hợp tác với GCfoods và các đối tác triển khai dự án “Lấn cát tạo sinh kế” góp cây giống nha đam cho đồng bào Raglai. Đây là chiến lược phát triển vùng nguyên liệu của doanh nghiệp đang là một cơ hội cụ thể, tạo sinh kế bền vững cho đồng bào Raglai tại đây.
Nha đam là loài cây có thể trồng được trên cát và có thể tận dụng hết các thành phần của cây để sản xuất ra các sản phẩm thực phẩm khác nhau. Nha đam được đánh giá là loại cây dễ trồng, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nắng nóng, nhu cầu nước tưới ít, chi phí thấp, và loại cây này có tiềm năng phát triển rất lớn tại Ninh Thuận... GCfoods là doanh nghiệp đang đầu tư phát triển chuỗi nha đam tại Ninh Thuận.
Để dự án được đưa vào hoạt động, tháng 11/2023, Siêu ứng dụng MoMo kết hợp cùng TreeBank thực hiện chiến dịch gây quỹ với mục tiêu 80.000.000 đồng từ các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trên khắp cả nước. Số tiền sẽ được sử dụng để trao tặng 128.000 cây giống, với giá trung bình là 2.000đ/cây giống nha đam. Cây nha đam dự kiến sẽ được trồng với diện tích gần 1,5 ha, như vậy trung bình mỗi hộ dân sẽ có 8.800 cây/1 sào đất trồng.
Chung tay góp Heo Vàng trao tặng 128.000 cây giống cho đồng bào nghèo ở Ninh Thuận
Dự án có ngân sách dự kiến là 280 triệu đồng, vì vậy ngoài gây quỹ 80 triệu đồng tiền mặt, chúng tôi còn có 200 triệu đồng được các nhà tài trợ quy đổi từ Heo Vàng. Đặc biệt hơn, trong đợt gây quỹ lần này, chi phí quản lý gồm: vận hành khảo sát, logistic trao cây, báo cáo, phí xây dựng hệ thống apps bền vững cho TreeBank sẽ được hoàn toàn miễn phí.
Một bức tranh nông thôn mới bền vững và tươi đẹp đang được "thêu" lên với gam màu tươi sáng, giàu niềm tin, vì vậy chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp của Quý vị, mỗi đóng góp dù ít hay nhiều đều góp phần giúp chúng tôi mang giấc mơ này trở thành hiện thực. Hãy chung tay cùng chúng tôi trong dự án đầy tính nhân văn cao đẹp này nhé!
TreeBank
TreeBank là chương trình của Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication - tổ chức khoa học phi lợi nhuận - thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam).
TreeBank thực hiện cơ chế trung gian - nhận cây từ bên muốn góp cây, trao cho bên muốn trồng và chăm sóc cây, tạo giá trị chung với chi phí thấp - hiệu quả cao, đồng thời, nâng cao nhận thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp để hướng đến sự phát triển bền vững.
Viện nghiên cứu truyền thông phát triển (RED Communication):
Tổ chức phi chính phủ Việt Nam thành lập từ năm 2010, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông phát triển. RED xây dựng được mối quan hệ hài hoà với cả khối Nhà nước, Tổ chức xã hội, Doanh nghiệp, các đối tác phát triển và có mạng lưới nhà báo và marketer trên phạm vi toàn quốc.