Bị trễ chuyến bay phải làm sao? Làm gì khi máy bay bị delay?
Bị trễ chuyến bay phải làm sao? mỗi khi máy bay bị delay sẽ gây khó chịu cho nhiều người, bạn nên làm những điều sau

Delay là tình huống không ai muốn mỗi khi di chuyển bằng máy bay. Tuy nhiên, bài viết sau sẽ mách bạn vài mẹo để bạn hạn chế rủi ro khi máy bay trễ giờ. Đọc ngay!
Trong một ngày sẽ có rất nhiều chuyến bay gặp phải tình trạng delay, điều này trở thành việc quá bình thường không chỉ ở các hãng hàng không mà cả khách hàng. Tuy nhiên, việc delay buộc phải có lý do chính đáng, thường sẽ có một vài nguyên nhân sau:
- Thời tiết xấu: Mưa, tuyết, sương mù, gió mạnh hay bão có thể làm cho việc cất cánh và hạ cánh trở nên nguy hiểm. Vì thế buộc các hãng hàng không phải đợi cho đến khi thời tiết đạt đủ điều kiện an toàn để bay.
- Sự cố kỹ thuật: Máy bay có thể gặp sự cố kỹ thuật trước hoặc sau khi bay và điều này có thể đòi hỏi thời gian để sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận.
- Xếp lịch bay: Một lý do khá phổ biến cho việc delay là lịch bay bị trùng nhau. Dễ hiểu thì mỗi ngày sân bay phải quản lý hàng trăm chuyến bay, tuy nhiên có một số chuyến trễ so với kế hoạch ảnh hưởng đến các chuyến bay sau đó.
- Lý do an ninh: Khi có sự cố nghiêm ngặt hoặc có một tình huống bất thường, hãng hàng không phải dời thời gian bay lại để đảm bảo an toàn.
- Hạn chế sân bay: Một số sân bay không thể xử lý nhiều máy bay cùng một lúc, vì thế gây ra delay khi có quá nhiều chuyến bay trong cùng khoảng thời gian.
Bị trễ chuyến bay phải làm sao?
làm gì khi máy bay bị delay? Việc bị delay là điều không ai muốn, tuy nhiên khi gặp thông báo chuyến bay của bạn bị trễ so với thời gian đầu thì bạn hãy:
- Kiểm tra thông tin mới nhất về chuyến bay: Khi có thông tin delay, bạn hãy kiểm tra thời gian dự kiến mới nhất qua bảng thông báo hoặc hỏi trực tiếp hãng hàng không mà bạn đã mua. Điều này sẽ giúp bạn dự đoán được thời gian bay, từ đó sắp xếp lịch trình mới phù hợp.
- Xem xét tùy chọn thay đổi chuyến bay: Nếu delay kéo dài và ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn, bạn có thể xem xét tùy chọn thay đổi chuyến bay. Hãng hàng không có thể sắp xếp cho bạn chuyến bay khác hoặc hoàn lại tiền vé (tuỳ vào chính sách của hãng).
- Lưu ý quyền lợi của bạn: Hãy xem xét quyền lợi của bạn theo quy định của hãng hàng không, bao gồm quyền lợi về việc xếp lại chuyến bay, hoàn tiền vé, hoặc bồi thường (nếu áp dụng).
Bị delay có được bồi thường không?
Nhiều hãng hàng không có chính sách riêng về việc bồi thường cho hành khách trong trường hợp máy bay bị delay, thông tin này thường được công bố trên trang web của hãng hoặc có thể được cung cấp khi bạn mua vé. Chính sách này có thể bao gồm quyền lợi như: chuyển sang chuyến bay khác hoàn toàn miễn phí, hoàn lại tiền vé hoặc cung cấp phiếu ăn uống hoặc khách sạn nếu delay kéo dài.
Nếu delay xảy ra do các yếu tố không thể kiểm soát như thời tiết xấu, hoạt động hàng không trình động (air traffic control), hoặc sự cố an ninh, thì hãng hàng không có thể không chịu trách nhiệm bồi thường hành khách.
Để biết chính xác về quyền lợi của bạn trong trường hợp delay, bạn nên kiểm tra các quy định của hãng hàng không mà bạn bay, cùng với quy định luật pháp địa phương và quốc tế.
Bên cạnh đó, chúng tôi gợi ý bạn trang bị Bảo hiểm Du lịch Toàn diện và Bảo hiểm Trễ chuyến bay trên MoMo. Đây chính là giải pháp giúp bạn gỡ bỏ những nỗi lo khi gặp phải tình trạng delay. Cụ thể:
Bảo hiểm Trễ chuyến bay:
Khi mua vé máy bay trên Ứng dụng MoMo và mua kèm bảo hiểm trễ chuyến bay, bạn sẽ được bồi thường ngay tức thì 500.000 đồng về MoMo nếu người được bảo hiểm bị chậm trễ chuyến bay trong thời gian từ 02 giờ liên tục kể từ thời gian khởi hành theo lịch trình của chuyến bay (như được nêu trong giấy chứng nhận).
Ví dụ: Nếu chuyến bay được dự kiến khởi hành lúc 10:00, nhưng khởi hành thực tế là 12:00, thì bạn sẽ nhận được bồi thường vì đã trễ 2 giờ.
- Mức phí: 35.000 đồng/người/chuyến.
- Đối với các chuyến bay khởi hành trong khung giờ: 13:00-16:00: mức phí là 38.500 đồng.
- Đối với chuyến bay khứ hồi: 70.000 đồng/người.
- Quyền lợi: Với gói bảo hiểm này, khách hàng sẽ được tự động bồi thường ngay tức thì 500.000 đồng vào tài khoản MoMo của khách hàng khi chuyến bay bị trễ từ hai (2) giờ liên tục kể từ thời gian khởi hành theo lịch trình của chuyến bay như được nêu trong Giấy chứng nhận.
Bảo hiểm Du lịch toàn diện:
Khi mua vé máy bay trên Ứng dụng MoMo và mua kèm bảo hiểm du lịch toàn diện, bạn sẽ được bồi thường 888.000 đồng về MoMo khi bị trễ chuyến bay trong thời gian từ 03 giờ liên tục kể từ thời gian khởi hành (theo lịch trình của chuyến bay như được nêu trong giấy chứng nhận).
Bên cạnh đó, Khách hàng sẽ được chi trả các quyền lợi liên quan đến các chi phí y tế, hành lý thất lạc, các chi phí liên quan đến Covid-19 (khi đi du lịch quốc tế).
Ví dụ: Nếu chuyến bay được dự kiến khởi hành lúc 10:00, nhưng khởi hành thực tế là 13:00, thì bạn sẽ nhận được bồi thường vì đã trễ 3 giờ.
- Mức phí: Mức phí bảo hiểm phụ thuộc vào khu vực và số ngày của chuyến đi.
- Quyền lợi: Với gói bảo hiểm này, khách hàng sẽ được tự động bồi thường 888.000 đồng vào tài khoản MoMo của khách hàng nếu chuyến bay bị trễ từ ba (3) giờ liên tục kể từ thời gian khởi hành theo lịch trình của chuyến bay như được nêu trong Giấy chứng nhận. Ngoài ra, bạn còn được hưởng các quyền lợi khác liên quan đến chi phí y tế, Covid-19, hành lý thất lạc,...
Và còn nhiều quyền lợi bảo hiểm đa dạng với mức trách nhiệm rất cao. Xem chi tiết quyền lợi tại đây.
Đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội bảo vệ quyền lợi của mình khi đi du lịch, hãy theo dõi ngay MaMa Bảo Hiểm trên MoMo để gom nhặt những bí kíp du ngoạn thú vị và những ưu đãi hấp dẫn khi mua Bảo hiểm Du lịch, Bảo hiểm Trễ chuyến bay nhé!
Mọi thắc mắc, khách hàng vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:
- Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút).
- Email: [email protected]
- Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.