Thời gian gần đây, tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi như mạo danh các ngân hàng, ví điện tử, các cơ quan Bảo hiểm, các công ty tài chính… bằng cách dùng logo, hình ảnh, thương hiệu và sử dụng chiêu bài quen thuộc quà tặng lên đến vài trăm nghìn để tiếp cận khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây nhất, bên cạnh dẫn dụ bằng tặng tiền thưởng lên đến vài trăm nghìn đồng, các đối tượng sử dụng hình thức quảng bá cho vay dễ dàng, xóa các khoản vay để nhận tiền ưu đãi… để chiếm đoạt hàng triệu đồng của người dùng.
MoMo khuyến cáo người dùng: Hãy luôn nâng cao cảnh giác, xác minh thông tin rõ ràng và tuyệt đối không cung cấp OTP, Mật khẩu hay click đường link lạ. Tuyệt đối không chuyển tiền, quét mã QR lạ và luôn luôn kiểm tra thông tin trước khi thao tác xác nhận giao dịch!
Chi tiết một số thủ đoạn mới nhất người dùng MoMo cần nâng cao cảnh giác:
Bước 1: Các đối tượng lừa đảo lập các trang fanpage hoặc group giả mạo MoMo (sử dụng hình ảnh, logo MoMo) để quảng bá các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hoàn tiền 500.000 đồng - 800.000 đồng thu hút người dùng.
Bước 2: Các đối tượng tiếp cận bằng cách chủ động nhắn tin cho người dùng (những tài khoản để lại quan tâm, bình luận bên dưới các bài post), yêu cầu người dùng chụp màn hình Điểm Tin Cậy với mục đích biết được các dịch vụ tài chính mà người dùng có thể tiếp cận được như Ví Trả Sau, Vay Nhanh, Thẻ tín dụng,...
Bước 3: Nếu người dùng không cảnh giác và cung cấp các thông tin cá nhân này, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu người dùng quét mã QR (thực chất là QR thanh toán cho đơn hàng Thương mại điện tử) do chúng cung cấp để nhận được khuyến mãi hoàn tiền.
Bước 4: Người dùng khi “sập bẫy" quét mã QR và thanh toán thành công và tất nhiên sẽ không được nhận thưởng (bởi bản chất là đã thanh toán đơn hàng cho các đối tượng lừa đảo này). Các đối tượng lừa đảo sẽ nhanh chóng thông báo với người dùng muốn nhận thưởng cần phải thực hiện vay Vay Nhanh và hứa xóa nợ ngay sau đó mà không tốn bất kỳ phí gì. Đồng thời, các đối tượng này cam kết tiền thưởng sẽ trả về tài khoản ngân hàng hoặc các ví điện tử.
Để gia tăng niềm tin và thao túng tâm lý, các đối tượng khoe các hình ảnh giao dịch nhận thưởng thành công (là ảnh photoshop) để người dùng tin tưởng và thực hiện vay ngay trên MoMo.
Bước 5: Nếu người dùng cả tin thực hiện vay, các đối tượng yêu cầu người dùng hủy khoản vay vừa vay thành công bằng cách chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản ví điện tử có tên là FastMoney. Người dùng tin tưởng chuyển tiền lần thứ 2 cho đối tượng và bị mất tiền bởi tài khoản mà đối tượng này cung cấp là mạo danh.

Trước thủ đoạn tinh vi này, MoMo khuyến cáo “4 KHÔNG”:
1. KHÔNG thanh toán khoản vay Vay Nhanh qua bất kỳ kênh khác ngoài MoMo. TUYỆT ĐỐI KHÔNG thanh toán nợ qua bất kỳ tài khoản ngân hàng/số MoMo của một cá nhân nào. MoMo không bao giờ có những chương trình vay để xóa nợ và nhận ưu đãi.
Mọi khoản thanh toán nợ chỉ áp dụng duy nhất 01 hình thức thanh toán trên MoMo: Tìm tính năng "Vay nhanh - FastMoney" hoặc tính năng "Thanh toán FastMoney" trên MoMo, nhập số hợp đồng và thanh toán.
Nhân viên thu hồi nợ của FastMoney có thể liên hệ khách hàng qua Zalo/Facebook cá nhân của nhân viên nhưng không có quyền thu hồi nợ vào tài khoản ngân hàng cá nhân của nhân viên đó.
2. KHÔNG quét các QR lạ: Cần xem kỹ mọi giao dịch, số tiền trước khi xác nhận số tiền, cảnh giác trước các QR thanh toán cho đơn hàng Thương mại điện tử mà mình không phải là người thực hiện giao dịch
3. KHÔNG bao giờ cung cấp các thông tin như OTP/mật khẩu, thông tin khoản vay, CMND/CCCD, ảnh selfie,... cho bất kỳ ai, kể cả người thân để tránh bị ăn cắp thông tin, lợi dụng lừa đảo.
4. KHÔNG truy cập các trang Facebook/tài khoản giả mạo mang tên FastMoney: Cẩn trọng với mọi trang mạng xã hội mang tên FastMoney hoặc Vay Nhanh (trừ website chính thức của MoMo tại địa chỉ /vay-nhanh-fastmoney).
Fanpage chính thức của MoMo là “MoMo" và có tích xanh. Đội ngũ Admin của MoMo không bao giờ liên hệ với khách hàng qua kênh Facebook. MoMo chỉ liên hệ với khách hàng qua:
- Hotline gọi ra: 02873065555 hoặc 02899995555
Khi thắc mắc về Vay Nhanh, người dùng có thể liên hệ với MoMo hoặc đối tác qua một trong những kênh sau:
- Hotline: 1900 545441 hỗ trợ 24/7 (1.000đ/phút).
- Trung tâm Trợ Giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn “Ví của tôi” >> Trung tâm Trợ giúp
- Email:[email protected] hoặc [email protected]
Các thông tin về chương trình khuyến mãi, trả thưởng của MoMo đều được thông báo với khách hàng qua các kênh chính thức sau:
- Ngay trên MoMo
- Website /
- Fanpage: https://fb.com/vimomo (có dấu xác thực)
- Facebook group Hội Yêu MoMo: https://www.facebook.com/groups/hoiyeuvimomo
- Các email chính thức của MoMo luôn có cấu trúc đuôi:
+ Từ công ty: [email protected]
+ Từ nhân viên MoMo: [email protected]