main-banner-top

Mobile Money - Dịch vụ ngân hàng kiểu mới

Sự Kiện
24/05/2014·4.6K

Dịch vụ Mobile Money biến di động thành một tài khoản có thể lưu trữ, chuyển - nhận tiền giữa các số di động và thực hiện các chức năng thanh toán hóa đơn, hàng hóa và nạp thẻ di động.

Mobile Money - Dịch vụ ngân hàng kiểu mới

Mobile Money được triển khai đầu tiên tại Philippines vào năm 2001, là sự kết hợp giữa nhà mạng di động Smart Communication và ngân hàng nông thông Banco De Oro. Với mục đích cho người thu nhập thấp có thể tiếp cận với dịch vụ tài chính, ngân hàng, dịch vụ Mobile Money biến di động thành một tài khoản có thể lưu trữ, chuyển - nhận tiền giữa các số di động. Đồng thời, có thể thực hiện các chức năng thanh toán hóa đơn, hàng hóa và nạp thẻ di động. Với địa hình chia cắt bởi các đảo nhỏ, hệ thống ngân hàng hạn chế, dịch vụ mobile money đã mang lại một mô hình cung cấp dịch vụ tài chính sáng tạo và hiệu quả, kết hợp giữa viễn thông và ngân hàng. Các dịch vụ trên Mobile Money mà khách hàng Philippines sử dụng thường xuyên nhất là chuyển tiền về quê, nhận kiều hối từ nước ngoài và thanh toán các khoản nhỏ.

Mô hình Mobile Money thành công nhất trên thế giới là M-PESA của Kenya. Safaricom khai trương M-PESA từ 2007, hiện nay đã có 17 triệu người (chiếm 2/3 dân số người lớn của Kenya) là khách hàng sử dụng thường xuyên dịch vụ và 25% tổng GDP của Kenya được luân chuyển qua M-PESA. Thông qua hệ thống hàng chục ngàn đại lý, M-PESA phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng nạp tiền, rút tiền khỏi tài khoản M-PESA, cũng như thanh toán các khoản nhỏ. Ngoài việc chuyển tiền và thanh toán, rất nhiều ngân hàng đã sử dụng hệ thống phân phối của M-PESA để cung cấp các dịch vụ tài chính vi mô, bao gồm cả tín dụng và cho vay.

Ngân hàng Thế giới (WB) đã thống kê rằng, tại kenya, việc giảm chi phí chuyển tiền nội địa trong nước từ 2-5% đã giúp gia tăng lượng chuyển tiền tới 50-70%, đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế của cả nước. Giảm phí chuyển tiền của mỗi cá nhân sẽ tăng lượng chuyển tiền giá trị nhỏ cho toàn xã hội. Trên thực tế, M-PESA giúp đẩy mạnh lượng giao dịch chuyển tiền giá trị nhỏ nội địa và kích thích các hoạt động kinh tế của Kenya phát triển. Tổ chức tư vấn trợ giúp người nghèo (Consultative Group to Assist the Poor - CGAP) trong một bản điều tra đã kết luận, thu nhập của các hộ gia đình tại Kenya có sử dụng M-PESA đã tăng thêm từ 5% lên 30% sau khi họ sử dụng dịch vụ Mobile Money.

Những thành tựu trong việc triển khai Mobile Money đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại các nước đang phát triển, cũng như mang lại cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính, thanh toán cho hàng triệu hộ gia đình, đồng thời giảm đáng kể thói quen dùng tiền mặt trong giao dịch hàng ngày. Có thể thấy rằng, Mobile Money đang là xu hướng chung của thế giới và có khả năng nhân rộng, phục vụ những người không tiếp cận được với dịch vụ ngân hàng.

* Apple/ Google không tài trợ cho bất cứ hoạt động kinh doanh & thương mại nào của MoMo.
Đánh giá :
5
/0

Ưu đãi nổi bậtƯu đãi nổi bật