main-banner-top
MoMo khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo tinh vi trên mạng xã hội

MoMo khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo tinh vi trên mạng xã hội

Thông báo
18/03/2024·1.8K

Giả mạo, lợi dụng các thương hiệu uy tín, mời chào tham gia các chương trình tri ân khách hàng, yêu cầu người dùng cung cấp OTP, quét mã QR hay nhấn vào đường link lạ để nhận thưởng… là những thủ đoạn lừa đảo phổ biến trên mạng xã hội gần đây.

Hiện nay, những nền tảng mạng xã hội lớn như TikTok, Facebook… thường bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng để tiếp cận người dùng, từ đó thực hiện nhiều chiêu thức chiếm đoạt tài khoản và tiền cá nhân. Dưới đây là những thủ đoạn tinh vi xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây mà người dùng cần đề cao cảnh giác:

  • Hack tài khoản TikTok của người dùng rồi sử dụng nguồn tiền đang liên kết với tài khoản TikTok để mua hàng; hoặc hack tài khoản Facebook rồi đăng bài viết kêu gọi bạn bè tham gia các chương trình khuyến mãi, bình chọn… giả mạo.
  • Lợi dụng tên tuổi của một số ví điện tử và ngân hàng uy tín, lập các tài khoản, fanpage giả mạo, thuyết phục người dùng quét mã QR hoặc nhấn vào đường link lạ, không rõ nguồn gốc nhằm mục đích liên kết tài khoản thanh toán của người dùng với tài khoản trên sàn thương mại điện tử của các đối tượng lừa đảo. Sau đó, đối tượng lừa đảo đăng nhập vào tài khoản thương mại điện tử mua hàng và chiếm đoạt tiền bất hợp pháp.
  • Mời chào tham gia các chương trình giả mạo tri ân khách hàng, ưu đãi, khuyến mãi, điều kiện nhận thưởng là yêu cầu người dùng cung cấp mã xác thực (OTP) hoặc kích hoạt dịch vụ trên ví điện tử, app ngân hàng rồi nhấn vào đường link/quét mã QR để xác thực nhận thưởng, nhưng thực chất đây là link mua hàng trên sàn thương mại điện tử của đối tượng lừa đảo.

Để tránh rơi vào các bẫy lừa đảo kể trên, MoMo khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác và tăng cường an toàn bảo mật bằng những lưu ý quan trọng sau đây:
Không cung cấp mật khẩu, mã xác thực (OTP): Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, OTP,… cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào (kể cả ảnh chụp màn hình hay điền vào đường link được cung cấp). Mọi đề nghị cung cấp mật khẩu và OTP đều là lừa đảo.
Không nhấn vào các ứng dụng, website, fanpage, group giả mạo: Không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc, không nhấn vào đường link hay quét mã QR lạ từ các email, tin nhắn khả nghi.
Luôn bật tính năng bảo mật 2 lớp (2-factor authentication) khi dùng mạng xã hội: Với chế độ bảo mật 2 lớp, muốn đăng nhập tài khoản phải vượt qua hai bước xác thực là mật khẩu cá nhân và mã xác thực được tạo ra từ thiết bị di động hoặc mã PIN đặc biệt (OTP/ứng dụng xác thực/email hoặc tin nhắn văn bản). Điều này giúp tăng cường an toàn bởi ngay cả khi mật khẩu bị rò rỉ, kẻ gian cũng cần phải có thông tin xác thực thứ hai để truy cập tài khoản, từ đó bảo vệ thông tin cá nhân và dữ liệu quan trọng khỏi hành vi truy cập trái phép.
Theo dõi thông tin ưu đãi, khuyến mãi trên các kênh chính thức của các nhà cung cấp dịch vụ: Người dùng chỉ nên cập nhật và tin tưởng thông tin về chương trình ưu đãi, khuyến mãi qua các kênh chính thức của thương hiệu.
Tỉnh táo và nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi mời chào giúp lấy lại tiền đã mất do bẫy lừa đảo trước đó: Các cuộc gọi mời chào giúp lấy lại tiền đã mất thường là một phần trong chuỗi lừa đảo của đối tượng xấu, nhằm chiếm đoạt thêm tiền của người dùng đang trong tâm lý tiếc nuối vì bị mất tiền từ bẫy lừa đảo trước đó.
Cập nhật thông tin về các chiêu thức lừa đảo công nghệ cao: Liên tục cập nhật thông tin về các hình thức lừa đảo trên mạng, các kiến thức an toàn bảo mật thông tin cá nhân để bảo vệ tiền và tài khoản cá nhân một cách tốt nhất.
Chia sẻ tới cộng đồng các thủ đoạn lừa đảo để giúp nhau tránh sập bẫy: Trong trường hợp không may gặp phải các tình huống lừa đảo, hãy báo cho các cơ quan chức năng, lan tỏa câu chuyện lên mạng xã hội để cảnh báo tới cộng đồng các chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo mới.

Khi cần hỗ trợ hoặc phát hiện có giao dịch bất thường, hãy liên hệ với MoMo qua các kênh sau để được hỗ trợ mọi lúc mọi nơi:
👉 Gửi phản ánh bằng truy cập “Trung tâm Trợ giúp” trên MoMo, chọn “Chat với MoMo”
👉 Nhắn tin trên trang Fanpage MoMo có tick xanh
👉 3 hotline gọi ra cho khách hàng của MoMo: 028 7306 5555 - 028 9999 5555 - 028 5555 5555.

Tham khảo thêm các thông tin An toàn - Bảo mật tại TRẠM BẢO MẬT HỒNG của MoMo.
* Apple/ Google không tài trợ cho bất cứ hoạt động kinh doanh & thương mại nào của MoMo.
Đánh giá :
5
/0

Ưu đãi nổi bậtƯu đãi nổi bật